October 1, 2022
Ông Trương
Nhân Trưởng, người làng Phú Lạng, huyện Hạc Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Những năm cuối thế kỷ XIX, ông đi làm thuê cho một vựa trái cây ở Quảng Tây, một
buổi tối, ông nghịch ngợm lấy viên pháo nhét vào bím tóc của một người bạn rồi
châm tàn thuốc lên ng̣i pháo, pháo nổ, bím tóc bay mất. Chuyện chỉ có vậy, nhưng
ông bị nhà chức trách truy nă về tội mưu sát, phải rời bỏ nhà cửa, vợ con và tổ
quốc để làm kẻ lưu vong sang Việt Nam. Đến Mỹ Tho, ông làm nghề mua bán thịt ḅ.
Tại đây, ông kết hôn với bà Lê Thị Mai, một thôn nữ đẹp người đẹp nết ở làng
Điều Ḥa và sinh được bảy người con, bốn trai ba gái.
Câu chuyện về ông sẽ không được ai biết đến, sẽ không có ǵ để kể thêm. Nhưng
chính cái ngă rẽ vô t́nh của cuộc đời ông lại là cội nguồn của nghệ sĩ Nhân dân
Phùng Há. Khác với những người Hoa khác, con cái của ông Trưởng lớn lên đều được
ông đưa về cho bà vợ lớn ở cố hương để học ngôn ngữ và lễ nghi Trung Quốc, sau
đó muốn ở lại hay trở qua Việt Nam th́ tùy theo điều kiện và ư thích của mỗi
người.
Năm 1915, ông Trưởng qua đời trong khi đang trở thành một người giàu có ở Mỹ Tho:
Một ḷ gạch, một xưởng cưa và một trang trại nuôi ḅ. Cô Bảy Phùng Há lúc bấy
giờ mới lên năm tuổi. Ông Trương Tích Kỳ, con trai đầu của ông Trưởng cùng với
chú ruột là Trương Nhân Bá đă lập mưu chiếm đoạt cơ ngơi bằng cách giao cho bà
Mai cùng với cô Bảy và người em út là Trương Nguyệt Hảo mang bộ hài cốt hỏa táng
của ông Trưởng về Hạc Sơn an táng và ở lại bên ấy để thọ tang.
Năm
ấy, ở Quảng Đông xảy ra trận dịch đậu mùa, hàng ngàn người thiệt mạng, trong đó
có Trương Nguyệt Hảo. Cô Bảy thoát chết nhưng mang trên gương mặt trẻ thơ lốm
đốm vết rỗ hoa mè. Sống trong cảnh làm thiếp mà không chồng, bà Mai không chịu
nổi những tập tục, lễ nghi phong kiến hà khắc của gia đ́nh Tàu mà mọi quyền hành
nằm trong tay bà chánh thất, bà Mai khóc thầm trong đau khổ, muốn trốn về quê mà
túi lại không tiền.
Hiểu được cảnh ấy, người con gái thứ tư của bà là Trương Liên Hảo, đang làm dâu
một nhà hào phú ở Hạc Sơn, đă lén chồng bán của hồi môn để mua vé tàu cho mẹ và
em về nước. Trên chuyến tàu Tây hôm ấy, mấy bà đầm phát hiện Cô Bảy Phùng Há mắc
bệnh đậu mùa, họ la chóe lên, hành khách xôn xao, thủy thủ đoàn kéo cô quăng
xuống biển, mẹ cô lạy lục van xin, những hành khách người Việt và người Hoa đứng
ra ngăn cản. Cuối cùng họ đồng ư cho cô đi nhưng hai mẹ con cô phải cách ly,
ngồi vào một góc xa phía sau hầm máy.
Về đến Mỹ Tho, bà Mai mới tá hỏa ra rằng ḿnh không c̣n quyền hành ǵ trong ngôi
nhà cũ, v́ tất cả cơ nghiệp của ông Trưởng đă thuộc về người em chồng và đứa con
trai. Sống trong nhà ḿnh mà con trai và con dâu luôn nặng lời chửi em mắng mẹ.
Một hôm, Trương Tích Kỳ ném cho bà Mai hai chiếc vé tàu và mấy đồng lộ phí buộc
bà và Cô Bảy Phùng Há trở về Hạc Sơn. Bà Mai tức tưởi, nghẹn ngào dắt con gái về
làng cũ Điều Ḥa, tá túc trong căn cḥi xơ xác của người mẹ mù ḷa. Bà bị suy
sụp rồi lâm bệnh.
Cô
Bảy Phùng Há – cô bé Trương Phụng Hảo lúc ấy – đành phải chạy ra t́m anh Hai để
xin tiền lo thuốc thang, ăn uống cho mẹ và ngoại. Trong cơn say sượu và thuốc
phiện, ông Kỳ đă không cho tiền mà c̣n nặng lời trách mắng v́ đă không về Hạc
Sơn theo ư muốn của ông. Cô chạy sang nhà của cha ḿnh mà bây giờ đă thuộc về
tay người chú ruột để khóc than, ông Nhân ném cho một đồng rưỡi, ông hứa mỗi
tháng sẽ cấp cho mẹ con cô từ một đồng rưỡi đến hai đồng.
Bà ngoại qua đời, hai mẹ con cô tiếp tục sống trong căn cḥi hiu quạnh, xác xơ,
bữa rau bữa cháo. Dù trong cảnh nghèo đói, khổ đau, nhưng bà Mai vẫn vắt kiệt
sức ḿnh trong một tiệm thêu để cho con gái được đến trường. Một người bạn cũ
của ông Trưởng đă giúp Cô Bảy được vào học miễn phí ở trường Ecole Jeunes Filles
– một trường tiểu học của Pháp tại Mỹ Tho. Và tại nơi đây, Cô Bảy Phùng Há đă
bắt đầu nổi tiếng về năng khiếu ca hát của ḿnh. Nhưng cũng chính v́ cái năng
khiếu ấy mà cô đă bị đuổi ra khỏi trường khi chưa học xong chương tŕnh tiểu học.
Hôm ấy, bà Đốc học La Fuste đi vắng, bà Giáo Kỳ vốn mê giọng hát của Trương
Phụng Hảo nên tổ chức cho cô hát trong giờ học của bà. Pḥng học nằm cạnh ven
đường nên khi cô hát, người qua đường cũng đứng lại xem, rồi những tràng pháo
tay vang lên. Bất ngờ, ông Chánh thanh tra Ty giáo huấn ghé qua, ông buộc tội
học tṛ Trương Phụng Hảo làm mất trật tự học đường. Bị đuổi học, Cô Bảy Phùng Há
chợt nhớ lời một nữ tu hồi cô c̣n học bên trường Giồng: “Con hát hay lắm, nhưng
chính giọng hát của con sau nầy sẽ làm khổ đời con”.
Thật ra, lúc ấy nếu cô không bị đuổi học th́ cũng không c̣n điều kiện nào để học.
Mẹ cô v́ lao lực lẫn lao tâm mà kiệt sức, nay ốm mai đau. Để có từng bữa ăn cho
hai mẹ con, Cô Bảy phải lặn hụp dưới từng con rạch, ḍng sông để kiếm từng con
cá bống, con tép, con cua, đi móc từng trái dừa thuê cho các chủ vườn để mua cho
mẹ từng thang thuốc bắc.
Một hôm, có bà láng giềng tốt bụng đă giới thiệu cô vào làm công cho ḷ gạch của
ông Bang Hoạch. Cứ in một trăm viên gạch, cô được trả ba xu. Với sức vóc của cô
bé lên mười, mỗi ngày cô kiếm chưa được mười xu, nghĩa là chưa đầy một cắc bạc.
Nghĩ ḿnh từng là con của ông chủ ḷ gạch, bỗng dưng lại trắng tay, giờ phải
ngồi in từng viên gạch, chắt mót từng đồng xu ở một ḷ gạch khác, ḷng cô cứ
ngậm ngùi, buồn chán cho thân phận, cô vừa làm vừa nghêu ngao hát như một sự
giải bày. Nhưng mỗi lần cô hát th́ cả nhóm thợ lắng nghe. Tiếng hát của cô đă
gieo vào ḷng người một niềm cảm xúc đến nao ḷng. Mấy chị bảo: “Từ nay em không
phải làm nữa, cứ vào đây ngồi hát cho mấy chị nghe, mấy chị sẽ làm thay phần
việc cho em”.
Như vậy là, tiếng hát của cô đă nuôi sống mẹ con cô từ năm mười một, mười hai
tuổi, để rồi từ nơi ấy, từ cái ḷ gạch ấy, tiếng hát của cô mỗi ngày cứ vang lên,
bay cao và bay xa hơn, khắp mọi miền Tổ quốc, vượt cả không gian và cả thời gian
để trở thành cây đại thụ của nền nghệ thuật sân khấu nước nhà.
***
Có những lúc cô đang hát say sưa th́ bất chợt nh́n thấy một người đàn ông đứng
trước cửa ḷ gạch nh́n vào, say sưa nghe cô hát. Rồi cũng bất chợt một buổi
chiều khi đi làm về th́ thấy người đàn ông ấy đă có mặt trong nhà cô. Mẹ cô cho
biết đó là ông Hai Cu, chủ tiệm vàng kiêm bầu gánh Tái Đồng Ban ở Mỹ Tho. Gánh
Tái Đồng Ban đang gặp sự cố, con trai ông, kép hát Hai Gỏi vừa mới qua đời,
người t́nh của anh là Cô Năm Phỉ, đào chánh, đă buồn bă ra đi.
Trong khi ông đi t́m đào thay cho Năm Phỉ th́ có người nói với ông rằng “Trong
ḷ gạch của ông Bang Hoạch có con bé xẩm lai hát c̣n mùi hơn cô Năm Phỉ”. Ông
không tin nhưng vẫn t́m đến để cầu may. Nhưng ngay từ hôm đầu tiên đứng ngoài
cửa sổ ḷ gạch trộm nh́n nghe cô hát, ông đă bị hốt hồn. Một lần, hai lần, rồi
ba lần…, cứ đứng lặng người nh́n cô say sưa hát, tiếng hát thanh cao, khi trầm
khi bổng, khi quặn thắt ḷng người, đôi mắt cứ lững lờ, rười rượi nỗi sầu tư,
chơi vơi trong cơi hư vô khiến cho ông Hai như muốn thốt lên rằng, con ơi, con
không chỉ là một thiên thần bé bỏng mà là dấu hiệu của một tài năng.
Bà Mai không bằng ḷng cho con ḿnh đi theo Tái Đồng Ban bởi hai lẽ: Thứ nhất,
Cô Bảy chỉ mới mười ba tuổi; thứ hai, mới mười ba tuổi mà đă dấn thân vào con
đường “xướng ca vô loài” th́ ắt phải hổ danh trong cái nh́n phong kiến lúc bấy
giờ. Nhưng Cô Bảy th́ cương quyết: “Con không chịu nổi cái ḷ gạch, con phải đi
hát để có tiền nuôi mẹ, ai cười chê mặc kệ, họ cười chê chớ họ có giúp ḿnh đâu
khi mẹ đói, mẹ đau”.
Ông Hai ra giá tám cắc bạc cho mỗi đêm hát, ngày nuôi hai bữa cơm. Cô Bảy nghe
mà mừng trong bụng khi nghĩ đến cái thực tại ngồi ép gạch suốt ngày chưa được
một cắc, cơm th́ bữa đói bữa no, mẹ ốm đau không đủ tiền mua thuốc, nợ nần chồng
chất không biết trả đến kiếp nào. Cô nói với ông Hai: “Con đồng ư nhưng xin ông
hai điều kiện: Thứ nhất ông cho mẹ con theo gánh hát để con chăm sóc; thứ hai,
ông cho con mượn trước năm mươi đồng để mẹ con trả nợ”.
Từ cái ngả rẽ bất ngờ của buổi chiều hôm ấy, Cô Bảy Phùng Há trở thành đào chánh
của Tái Đồng Ban thay cho Cô Năm Phỉ và nổi danh với nhân vật Thúy Kiều. Năm ấy,
năm 1924, cô mới tṛn mười ba tuổi. Từ một quyết định giản đơn: “Đi hát để kiếm
tiền nuôi mẹ”, Cô Bảy Phùng Há đă trở thành ngôi sao sáng rực của bầu trời sân
khấu cải lương, và, cũng chính cô là người đă góp sức, góp công, góp cả ḷng tâm
huyết để nâng niu, nuôi dưỡng nền nghệ thuật nầy từ buổi sơ khai cho đến lúc
trưởng thành, đứng trên đỉnh vinh quang.
Hơn nửa thế kỷ đắm ḿnh với ánh đèn sân khâu, làm rạng rỡ tên tuổi của hàng chục
đoàn hát, từ Tái Đồng ban đến Trần Đắc, Huỳnh Kỳ, Phụng Hảo, Phước Cương, Thầy
Năm Tú, Việt Kịch Năm Châu…, hóa thân với hàng trăm nhân vật, mà nhân vật nào,
dù nam hay nữ, dù danh tướng hay mỹ nhân cũng được Cô Bảy Phùng Há cũng lột tả
đến tận cùng tính cánh và số phận. Oai phong, lẫm liệt với Lữ Bố, Phạm Lăi, An
Lộc Sơn; đằm thắm, kiêu sa, ngọt ngào, ai oán với Vương Thúy Kiều, với Nguyệt
Nga, với Dương Quư Phi, với Tô Ánh Nguyệt…
Những mề-đai, Huân chương, Huy chương của Chính phủ Pháp, của Toàn quyền Đông
Dương, của Thống đốc Nam kỳ, của Vua Bảo Đại, Vua Miên, Vua Lào, Vua Thái Lan,
của Trung Hoa, Hungagi, Ba Lan, Anh, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Bồ Đào Nha,
Tiệp Khắc… chứng tỏ một tài năng sân khấu cải lương đă vượt không gian quốc gia,
làm rạng rỡ nền nghệ thuật nước nhà.
Thế nhưng “hồng nhan đa truân”, cuộc đời bà không có mối t́nh nào trọn vẹn. Ngay
từ những năm đầu đến với Tái Đồng Ban, sắc đẹp của bà đă làm ngẩn ngơ hai người
thầy, một người dạy ca và một người dạy diễn: Huỳnh Thủ Trung và Năm Châu. Khi
Năm Châu đang ôm mối t́nh câm chưa kịp nói ra th́ Huỳnh Thủ Trung tuyên bố cưới
cô Phùng Há. Năm Châu thất t́nh ra đi. Cô Bảy Phùng Há sống với Huỳnh Thủ Trung
có một người con rồi chia tay v́ không chịu nổi người chồng suốt ngày ngồi trong
quán rượu, những chuyện ngoại t́nh, những trận đ̣n roi. Khi đang lưu lạc với một
đoàn cải lương ngoài Bắc, được tin Cô Bảy Phùng Há thôi chồng và chuyển qua đoàn
khác, ông Năm Châu trở về, t́m gánh hát Trần Đắc với hy vọng nối lại t́nh xưa.
Nhưng đ̣ t́nh thêm một lần lỡ chuyến. Cô Bảy Phùng Há đă làm vợ của Bạch Công Tử
và lập gánh hát Huỳnh Kỳ.
Bạch Công Tử – tức Lê Công Phước, c̣n gọi là George Phước, con trai của Đốc Phủ
sứ Mỹ Tho Lê Công Sũng – sau khi chiếm được trái tim của Cô Bảy Phùng Há đă bỏ
ra năm trăm đồng trả nợ cho cô, chuộc cô ra khỏi gánh Trần Đắc, lập gánh Huỳnh
Kỳ cho cô làm chủ gánh.
Thời ấy, giao thông cách trở, các gánh hát lưu diễn phải thuê ghe lườn vận
chuyển sân khấu, công nhân và đào kép. Bạch Công Tử đă trang bị cho Huỳnh Kỳ bốn
chiếc ghe chài, ba chiếc chở đồ đạc, đào kép và công nhân, một chiếc dành riêng
cho đào chánh kiêm chủ bầu Phùng Há với đầy đủ tiện nghi như một ṭa lâu đài di
động. Có tiền bạc, có phương tiện, Cô Bảy Phùng Há chiêu mộ những đào kép nổi
danh, Huỳnh Kỳ thống lĩnh nghệ thuật sân khấu cải lương khắp Nam kỳ lục tỉnh.
Nhưng chỉ được bảy năm, Bạch Công Tử sa vào con đường ăn chơi sa đọa, bao nhiêu
tiền của ông ném vào ṣng bạc, tiệm hút, gái tơ. Huỳnh Kỳ suy sụp, đào kép lần
lượt bỏ đi, Cô Bảy ôm hai đứa con đau ốm cùng với bốn chiếc ghe chài nằm chơi
vơi dưới chợ cầu Ông Lănh. Trong cảnh khốn cùng, một người quen giúp cô ẵm con
đi t́m chồng th́ gặp Bạch Công Tử đang vui sống với một cô gái khác, một giai
nhân nổi tiếng tên là Marie Anne Nhị ở khách sạn Minh Tân. Ông không quan tâm
đến con mà lại trách mắng cô thiếu lịch sự, làm như thế là mất mặt ông với bạn
gái của ḿnh. Cô nuốt nước mắt ra về. Rồi cả hai đứa con lần lượt chết trên tay
cô trong cảnh không tiền chạy chữa, cô đành phải chia tay với Bạch Công Tử để
làm lại cuộc đời.
*****
Người chồng thứ ba của Cô Bảy Phùng Há là kiến trúc sư Hoàng Phi, con trai một
quan huyện ở G̣ Công, cũng là bạn thân với Bạch Công Tử. Sau năm 1945, Bạch Công
Tử vừa bị phá sản, vừa nghiện ngập, vừa lâm bệnh ngặt nghèo không tiền chạy chữa.
Nghĩ đến t́nh xưa nghĩa cũ, Cô Bảy xin phép chồng đem ông về nuôi dưỡng trong
nhà tại số 3 đường Ngô Tùng Châu, Sài G̣n. Năm 1950, Bạch Công Tử qua đời trong
cảnh không có đất để chôn. Cô Bảy lại xin phép chồng đưa ông về an nghỉ trên đất
nhà chồng ở G̣ Công, và nhờ người con riêng của chồng trông coi mộ.
Hỏi v́ sao cô chia tay với ông Hoàng Phi, cô không nói. Cô chỉ nói đó là một
người trí thức và tử tế. Với nghệ sĩ Năm Châu, Cô Bảy cho rằng đó là một chuyện
t́nh buồn và đẹp, cứ chập chờn, chập chờn như con đ̣ lỡ chuyến suốt sáu mươi năm.
Năm 1953, ngẫu nhiên cô và Năm Châu đầu quân trở lại gánh Trần Đắc. Vở Mộc Quế
Anh đă đưa ngôi vị của Phùng Há-Năm Châu thành đôi bạn diễn ăn ư số một của sân
khấu cải lương.
Cô cảm nhận đó là t́nh yêu, cả hai đă trút cạn t́nh yêu cho nhau qua vai diễn,
những điều khát khao mà chưa bao giờ được nói với nhau. Nhưng khi bước ra phía
sau bức màn nhung th́ cô cảm nhận được ánh mắt chừng như mất vui, chừng như có
chút hờn ghen của nghệ sĩ Kim Cúc, bạn cô, cũng là vợ của nghệ sĩ Năm Châu. Biết
lửa gần rơm rồi sẽ cháy, cô rời gánh Trần Đắc, lặng lẽ ra đi để bảo vệ hạnh phúc
của bạn ḿnh. Cô hiểu t́nh yêu của nghệ sĩ Năm Châu đối với cô càng ngày càng
sâu nặng. Ông viết những vở tuồng Nợ Dâu, Men Rượu Hương T́nh, Sân Khấu Về Khuya như
để gởi gấm, để giải bày, như để hờn trách sự lạnh lùng, bạc bẽo của cô.
Ngày nghệ sĩ Năm Châu hấp hối, Cô chạy như điên, lê lết trên từng
bậc cầu thang trong bệnh viện. Bất chấp sự có mặt của mọi người, cô ôm chầm lấy
ông, cô gào thét: “Khoan, anh khoan hăy đi, anh hăy nghe em nói rồi mới yên ḷng
ra đi, em biết anh hận em, nhưng em không phải là kẻ vô t́nh, em làm như vậy là
em hy sinh v́ hạnh phúc của gia đ́nh anh, v́ vợ con anh. Anh biết không, tới giờ
phút nầy em vẫn yêu anh…”
Chồng, con, và cả những người t́nh cũng lần lượt đi về bên kia thế giới. Theo
thuyết giáo của nhà Phật, khi ta sống, cái ǵ ta cho th́ cái đó chính là tài sản,
ở lại với ta. Phải chăng, những thứ quư giá mà cô đă cho, đó chính là những vai
diễn, những môn sinh mà cô đă nhọc công đào tạo để làm nên một thế hệ cải lương
vàng son, vang bóng một thời. Một ngôi chùa Nghệ sĩ, một nghĩa trang nghệ sĩ với
bốn trăm ngôi mộ và gần bốn trăm bộ hài cốt, cô như người tự nguyện đi trước về
sau, níu kéo thời gian đến tuổi 99 để làm điều đó, làm cho trọn t́nh trọn nghĩa
với thế hệ ḿnh và cả thế hệ cháu con. Phải, tất cả những ǵ mà cô đă cho, tất
cả đă và đang ở lại với cô, bây giờ và măi măi.
Nguồn: